เมืองแห่งความหวาดระแวง

มกราคม 14, 2007

1.
หลังเหตุการณ์ในคืนวันที่สามสิบเอ็ดธันวาคมเมื่อปีก่อน
เมื่อสิ้นเสียงระเบิด เสียงที่ดังขึ้นคือเสียงหัวใจเต้นระงมของคนกรุงเทพฯ
เต้นระงม ด้วยความหวาดระแวง และไม่ไว้ใจ

ทุกครั้งที่เข้าห้างสรรพสินค้า และเมกกะสโตร์ทุกวันนี้
เราไม่สามารถเดินด้วยความรู้สึกปกติเหมือนแต่ก่อน
เห็นกล่อง ต้องเดินให้ห่าง เห็นถังขยะ ก็ไม่อยากเข้าใกล้
พนักงานประชาสัมพันธ์ประกาศอะไรที ก็สะดุ้ง!

2.
เราพักอาศัยอยู่ในอาร์ซีเอ
ทุกคืน ก่อนเข้าบ้าน เราต้องถูกตรวจจากตำรวจและทหาร
ค้นอย่างละเอียด ทุกซอกทุกมุม ทุกถุง ทุกกล่อง

ทุกครั้งที่เราเลี้ยวรถเข้าตึก
เราต้องถูกตรวจท้ายรถจากหน่วยรักษาความปลอดภัย
“ขออนุญาตเปิดท้ายรถนิดนึงครับ”

3.
การอาศัยอยู่ในเมืองแห่งความหวาดระแวงนั้นน่าเศร้า
เพราะเราไม่รู้ว่า คนที่เดินสวนกันอยู่นั้นจะลงมือทำร้ายเราเมื่อไหร่
ทุกคนต่างหวาดระแวงกัน ไม่เชื่อใจกัน มองกันด้วยสายตาเคลือบแคลง

สังคมที่ไม่น่าไว้ใจอาจต้องใช้เวลาอีกนาน
กว่าแรงสั่นสะเทือนจากระเบิดในค่ำคืนนั้นจะจางหายไป

แต่ความหวาดระแวงก็ยังอยู่ในใจมนุษย์ทุกคน
ยากเหลือเกินที่เราจะไว้ใจคนที่เราไม่รู้จัก
บางครั้ง ก็อดก่นด่าตัวเองไม่ได้ว่า ทำไมไม่ไว้ใจเค้าขนาดนั้น

ทุกครั้งที่ตำรวจ ทหาร และยามรักษาความปลอดภัยขอเปิดท้ายรถ
เราต้องเดินลงไปดู กลัวว่าเค้าจะหยิบอะไรติดไม้ติดมือไป
และกลัวว่าเค้าจะใส่อะไรเข้ามา

เฮ้อ! เมืองแห่งความหวาดระแวง.

20 Responses to “เมืองแห่งความหวาดระแวง”

  1. iamh2o Says:

    แต่มันก็ดูเป็นความหวาดระแวงแบบหลวมๆนะผมว่า
    เอ๊ะ! หรือเคร่งครัดหว่า เพราะขนาดไป slim
    ยังเอาป๊อกกี้เขาไปไม่ได้เลย
    มันอาจเป็นหนึ่งในประจุชนวนระเบิดโดยที่เราไม่รู้ตัวก็ได้

  2. อ้อย Says:

    อัพเดทเเค่เนี๊ย เง้อ อีกหน่อยๆ

  3. mon Says:

    มาอยู่ลำปาง กันมั้ย
    ปลอดภัย ล้านเปอร์เซนต์

  4. yayaa Says:

    ไม่อยากจะเชื่อค่ะว่าตัวเองจะอยู่ในเหตุการณ์ระเบิด 2 ครั้งในชีวิต
    ครั้งแรกคลังแสงระเบิด ครั้งล่าสุดเหตุระเบิดที่อนุสาวรีย์ฯชัย
    พอทราบว่าเสียงดัง “ปังงงง” ที่ได้ยินเป็นเสียงระเบิดก็ตกใจไม่น้อย
    นึกเห็นใจคนใต้ที่ตกอยู่ในความหวาดระแวงมานานปี

    และเห็นด้วยกับคุณน้ำค่ะ
    ว่าการรักษาความปลอดภัยของเราบางอย่างมากไปบางอย่างน้อยไป
    แม้ว่าบางครั้งเจ้าหน้าที่จะทำอะไรผิด ๆ ถูก ๆ ไปบ้าง
    คงเป็นเพราะดูหนังประเภท เจมส์ บอนด์ 007 อะไรประมาณนี้มากไปหน่อย

    แตยังไงก็เชื่อมั่นว่าเมืองนี้ยังมีความสุข สงบและไว้ใจกันได้ค่ะ

  5. แขก Says:

    ผมกลับรู้สึกดีนะที่ถูกตรวจกระเป๋าทุกครั้งที่เข้าห้างฯ
    แต่จะไม่พอใจที่เห็นเจ้าหน้าที่ รปภ. ตรวจแบบลวกๆ
    “ถ้ากรูเอาระเบิดมาจริง มรึงคงหาไม่เจอ”
    ก็ยังใช้ชีวิตตามปกติ แค่ระมัดระวังตัวมากขึ้น(นึดนึง)
    คงเป็นเพราะไม่เจอการตรวจทุกวันอย่างท่านนิ้ว เลยไม่เครียดเท่าไหร่
    ยังไงก็หวังว่าเหตุการณ์จะสงบในเร็ววัน สาธุ…

  6. PAT Says:

    ไม่ใช่แค่ระแวง แต่ยังเตือนให้ใช้ชีวิตอย่างระวัง..

  7. PeeYong Says:

    ระวังไว้ก็ดีครับ ถ้าเกิดขึ้นอีก คงมีหลายคนต้องเสียน้ำตา (บางคนอาจหัวเราะในเงามืด)

  8. ปอนด์ Says:

    เออ น่าแปลกนะ เราเคยมีความคิดคล้ายๆ กับคุณแขกเหมือนกันที่อยากให้ตรวจดูเพิ่มอีกซักหน่อย
    เพราะ 1 วันหลังจากมีเหตุฯ เราต้องไปสนามบิน ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่ที่ตรวจตรงทางเข้าแรกก่อนจะเข้าไป check in ในสนามบิน ตรวจแค่กระเป๋าถือ (จริงๆ นะ)
    เรายังคิดอยู่เลยว่า ถ้าเราเอาระเบิดใส่กระเป๋าเดินทาง แล้วทำเนียนไปหย่อนไว้ที่ไหนซักแห่งก็ยังได้นะเนี่ย เพราะถึงจะจับเราได้ทีหลัง(จากกล้องวงจรปิด) แต่มันก็ระเบิดไปแล้ว งานสำเร็จ จบข่าว!
    แต่ต่างคนก็ต่างใจอ่ะนะ เพราะบางคนเราก็เห็นเค้าว้ากใส่ จนท. ด้วยล่ะ
    อืม เราว่าคนไทยตอนนี้น่ะต้องใจเย็นๆ กันหน่อยล่ะนะ
    โอ้ ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อ ชาติเชื้อไทยของฉัน

  9. สิ Says:

    ตอนไปtk parkก็โดนตรวจกระเป๋า -*-

    ระแวงมากไปไม่มีความสุขซะเปล่าค่ะ

  10. พุงกลม Says:

    วันนี้ไปเดินห้างเซ็นทรัลบางนา แบกเป้ไป เจ้าหน้าที่ก็ขอตรวจแต่เราไม่รำคาญหรือรู้สึกแย่นะ เพราะเราถือว่าตรวจดีกว่าไม่ตรวจ ตอนนี้ทุกคนก็ต้องช่วยกันระวัง ต้องคอยสังเกต และใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาทมากยิ่งขึ้น รู้สึกว่า ความตายรอเราอยู่ทุกขณะ ต้องรีบทำในสิ่งที่อยากจะทำ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ทำดีกับคนรอบข้าง เผื่อว่าวันพรุ่งนี้เราอาจไม่มีลมหายใจ

    แต่กระนั้น ก็ยังคงสาปแช่งคนเลวอยู่ในใจทุกวัน ให้มันได้รับผลกรรมที่ก่อไว้โดยพลัน เหอๆๆ

  11. jummdcu Says:

    เข้ากรุงเทพฯ ล่าสุด (วันเสาร์) ก็โดนตรวจกระเป๋า
    แต่ก็เข้าใจค่ะ เพื่อความปลอดภัย
    เดี๋ยวอาทิตย์หน้าก็จะไปในแหล่งที่มีคนชุมนุมกันเยอะแยะอีก
    เสียวๆอยู่ แต่ก็จะไป หวังว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น


  12. “ทุกครั้งที่ตำรวจ ทหาร และยามรักษาความปลอดภัยขอเปิดท้ายรถ
    เราต้องเดินลงไปดู กลัวว่าเค้าจะหยิบอะไรติดไม้ติดมือไป”

    ปย.ของนิ้วกลม รู้สึกเหมือนกันเลย ก็คงต้องเอาของออกล่ะ
    เพื่อความสบายใจของทั้งสองฝ่าย เพราะถ้ารกของสงสารเค้าต้องตรวจเยอะขึ้น

  13. keyzame Says:

    ตำรวจตรวจเราไม่ว่า….
    แต่แบบว่า กรุณาตรวจดีๆหน่อยเซ่!!
    ไม่ใช่ว่าเค้าตรวจไม่ดีทำข้าวของเราเสียหายน้ะ

    แต่เค้าตรวจแบบผ่านๆ ผ่านมากๆ จนไม่รู้ว่าจะตรวจเพื่อ??
    55+ หรือเพราะว่าเรายังเป็นเด็กหว่า..

    แบบบางทีเปิดกระเป๋ายังไม่ทันสุดซิปเลยก้อบอกว่า เชิญครับๆ
    ซะงั้นไป

    ..ไม่แน่ว่าการวางระเบิดอาจเกิดจากตำรวจตกงาน เลยสร้างเหตุก็เป็นได้…

    ล้อเล่นน่า…

  14. Spacetrain Says:

    อืมเนอะ…………..
    ไม่ถึงกับเป็นเมืองแห่งความหวาดระแวงหรอกกกก
    แต่ถึงไง ก็เพื่อ ให้ บ้านเรากลับมาปลอดภัยไร้กังวลเหมือนเดิม
    ถึงแม้จะใช้เวลานาน

    แต่ก็เป็นหน้าที่ของเราด้วยที่ต้องช่วยกัน
    ไม่ใช่พึ่งแต่ เจ้าหน้าที่อย่างเดียว
    ช่วยกันสอดส่อง ดูแล ให้บ้านเมืองเราด้วยกันนะคะ
    ^_________^

  15. roundfinger Says:

    ฮ่าฮ่า นับว่ายังรู้สึกดีกันอยู่พอสมควรนะครับ
    ว่ากันว่า ถ้าเราช่วยกันสร้างความรู้สึกที่ดี
    และสามารถกลับมาดำเนินชีวิตกันตามปกติภายในเวลาอันรวดเร็ว
    ก็เท่ากับว่า เราไม่ได้แพ้ และผู้ก่อการก็ไม่ได้เป็นฝ่ายชนะ

    หลังเหตุการณ์ 9-11 คนนิวยอร์กก็ขวัญเสียไปมาก
    ถึงขนาดต้องมีแคมเปญรณรงค์ให้ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตกันตามปกติ

    หวังว่าบ้านเราคงไม่ต้องถึงขั้นนั้น

    ฟังๆ มาก็เห็นความฮาในฤดูตรวจกระเป๋าครับ
    นับว่าเป็นช่วงวัด ‘หน้าตา’ และความ ‘น่าวางใจ’ ได้เลยทีเดียว
    ใครถูกตรวจเยอะแปลว่าหน้าตามีพิรุจ
    ใครถูกตรวจแบบผ่านๆ ก็แปลว่า หน้าตา(ดูเป็นคน)ดี

    แต่เอาจริงๆ ดูคนที่หน้าตาก็ใช่ว่าถูกไปหมด
    ส่วนใหญ่คนร้ายก็แฝงมาในคราบคนดีทั้งน้าน
    ไอ้คนดีๆ ที่หน้าตามีพิรุจอย่างเราก็ตรวจถูกซ้า…
    ฮึ่ย! มีคำว่า ‘พิรุจ’ อยู่บนหน้าตูหรือไงหว่า?
    😀

    ปล.ใครทราบ ช่วยสะกดคำว่า ‘พิรุจ’ ที่ถูกต้องด้วยครับ
    เสิร์ชหามีทั้ง พิรุจ, พิรุจน์, พิรุด และกระทั่งพิรุต!
    (ดูจะมีพิรุจนะครับ)

  16. พุงกลม Says:

    ^
    ^
    กร๊ากกก ไปหามาแล้วนะคำที่ถูกต้องคือ “พิรุธ” อ่ะ หามาจากพจนานุกรมของราชบัณฑิตยสถานจ้ะ

  17. pattararanee Says:

    เอ่อ อยากทราบว่า คุณพี่ทหารตำรวจที่ตรวจกระเป๋าทุกแห่งหนมี “เครื่องตรวจใจ” ไหมคะ??????
    เพราะว่า หน้าตาและท่าทางมักอำพรางความเลวได้เนียนกันหลายคนเชียวล่ะค่ะ ว่าไหมคะเพื่อนๆ…
    ^_^

  18. นิ้วกลม Says:

    โอ้โห! ไม่น่าเชื่อว่าสมมติฐานผิดหมดเลย!!!
    กระทั่งคำว่า ‘พิรุธ’ เอง ยังจับผิดยากเลยนะเนี่ย!
    ถ้าเราไม่รู้ว่าอะไรถูก เราจะรู้ได้ไงว่าอันไหนผิด หุหุหุ
    😀

    หน้ากลม
    ขอบคุณมากครับสำหรับ ‘พิรุธ’ ที่ถูก ฮ่าฮ่า…

  19. jummdcu Says:

    ‘ถ้าเราไม่รู้ว่าอะไรถูก เราจะรู้ได้ไงว่าอันไหนผิด’

    ถูกต้องนะครับ !!! นิ้วกลม
    จะแกล้งล่อหลอกคนอื่นก็ไม่บอกนะ

  20. point Says:

    Web World Wide Company LimitedWe workithisng about cctv in Thailand.If you have problem about cctv please cotact us


ใส่ความเห็น

