คนที่ควรมี 02: ช่างทำกุญแจ

กุมภาพันธ์ 17, 2007

ชีวิตคนเราควรมี ‘ช่างทำกุญแจ’ ไว้อย่างน้อยสักหนึ่งคน
เพราะเรามีโอกาสเดินไปเจอ ‘ประตูที่ถูกล็อก’ ได้ทุกวัน
‘ประตูที่ถูกล็อก’ ทำให้เราไม่สามารถเดินต่อไปได้ในทางที่อยากเดิน
บางคนอาจเลือกที่จะหันหลัง ถอดใจ ไปไม่ถูก

ในระหว่างทางเดินชีวิต มี ‘ปัญหา’ มากมายที่ ‘ไข’ ไม่ออก
แต่ ‘ช่างทำกุญแจ’ คนนั้น มักเป็นคนที่หยิบยื่นคำตอบเพื่อ ‘ไข’
คำถามยากๆ เหล่านั้นได้ เปิดประตูที่ปิดตายให้แง้มออก

‘ช่างทำกุญแจ’ ที่ดีมักจะเป็นคนที่มีประสบการณ์สูง
รู้จัก ‘ล็อก’ หลายแบบ และรู้ขบเหลี่ยมในการลับ ‘กุญแจ’
เพื่อนำไป ‘ไข’ ปัญหาเหล่านั้น

คำตอบที่เราตอบไม่ได้ ‘ช่างทำกุญแจ’ จะช่วยตอบให้
อาจไม่ใช่คำตอบที่สามารถสะเดาะล็อกแห่งปัญหานั้นได้หมดจด
แต่ก็มักเป็นคำตอบที่คลี่คลายล็อกนั้นให้หลวมขึ้น
เราอาจต้องออกแรงเองอีกสักหน่อย เพื่อกระชากบานประตูนั้นออก
แล้วค่อยเดินต่อไป

หากมี ‘ช่างทำกุญแจ’ ไว้ใกล้ๆ โทรหาได้ยามติดขัด ก็คงดี
แต่ถ้าหากไม่มี เราสามารถเดินหา ‘ช่างทำกุญแจ’ บางราย
ได้ตามร้านหนังสือ

ในนั้นมี ‘ช่างทำกุญแจ’ รอสะเดาะล็อกอยู่มากมายหลายคน
พร้อมหยิบยื่น ‘กุญแจ’ ให้กับคำถามไขยากที่ผุดขึ้นมาในแต่ละวัน
‘ล็อก’ แบบหนึ่ง อาจต้องการ ‘ช่างทำกุญแจ’ คนหนึ่ง
‘ล็อก’ อีกแบบ ก็ต้องปรึกษา ‘ช่างทำกุญแจ’ อีกคน

เราคงต้องใช้บริการของ ‘ช่างทำกุญแจ’ ทั้งใกล้ตัวและไกลตัว
ไปจนกว่าที่เราจะเริ่มมีประสบการณ์มากพอสำหรับการทำ ‘กุญแจ’ ให้กับตัวเอง

สำหรับ ‘ไข’ ล็อกให้กับตัวเองในยามติดขัด

วันหนึ่ง เมื่อได้สะสมประสบการณ์ ผ่าน ‘ล็อก’ มามากพอ
เราก็อาจจะพัฒนาฝีมือกลายเป็น ‘ช่างทำกุญแจ’ ได้เหมือนกัน
และวันนั้นก็อาจมีคนมาขอ ‘กุญแจ’ จากเราบ้าง

แต่คงไม่มีใครสามารถไข ‘ล็อก’ ได้ทุกล็อกหรอกละมัง
กระทั่ง ‘ช่างทำกุญแจ’ ก็ยังต้องการ ‘ช่างทำกุญแจ’ ไม่แพ้คนอื่น.

22 Responses to “คนที่ควรมี 02: ช่างทำกุญแจ”

  1. jummdcu Says:

    การที่มี ‘ ช่างทำกุญแจ’ ก็ดีนะ
    อย่างนี้ประตูก็จะไม่ปิดตาย
    ช่างทำกุญแจที่ดี ต้องใส่ใจเวลาที่ทำด้วย จริงมั้ย

  2. พี่เมกิ Says:

    ประกาศตามหา “ช่างไขกุญเจใจ” อยู่น่ะ
    ฮี้ววว

  3. pattararanee Says:

    เด็กปั๊มไม่ถนัดทำกุญแจเท่าไหร่
    แต่ถ้าหาช่างกุญแจไม่เจอ ก็มาเรียกใช้บริการได้นะคะ
    เพราะเราถนัดสะเดาะกลอนด้วยมนตร์วิเศษ ^_^

    โอม เพี้ยง!!!!!!! ประตูจงเปิดดดดด

    555555

    *เรารับสมัคร “ช่างทำกุญแจใจ” เหมือนคุณพี่เมกิด้วยคนนะคะ
    ฮิ้วววววว

  4. yayaa Says:

    สงสัยว่าจะต้องหนีบ เด็กปั๊มและช่างทำกุญแจ ไปไหนมาไหนด้วยซะแล้ว

    เอ…ถ้ากุญแจปั๊มหาย
    บางทีเด็กปั๊มก็อาจต้องการช่างทำกุญแจบ้างก็ได้เน้อ😀

  5. จี Says:

    ขอ’กุญแจ’ ดอกนึง….
    เพื่อเปิดประตูให้กับเด็กที่กะลังจะจบ
    แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปทางไหนดีซักดอกก้อจะดีน้อ….

  6. ช่อแก้ว Says:

    ในชีวิตนี้มีช่างทำกุญแจอยู่ 1 คน
    ช่างคนนี้ชื่อ คุณ รอย เขาจะเปิดประตูให้เราได้เสมอๆ

    วันมีทติ้งก็บังเอิญได้เจอ ช่างสาวอีก 1
    สาวเอี้ยงเนี่ยก็ได้ไขประตูให้เราไปแล้ว 1 บาน

    กำลังร่ำเรียนวิธีการทำกุญแจ จากคนทำกุญแจ
    แต่โลกนี้ก็ช่างผลิตประตูบานแปลกๆมามากมายเหลือเกิน
    เอาวะ ช่างมันเถอะ ผ่านไม่ได้ก็ช่างมัน
    แต่ว่าใครมี กุญแจผี บ้าง

  7. ฟ้า Says:

    ช่างทำกุญแจ ย่อมดีกว่า ช่างมันเถอะ อยู่วันยังค่ำ..

    เพียงแค่เราไม่ถอยออกมา แต่ก็ไม่ใช่ว่ารอแต่ช่างทำกุญแจอย่างเดียว

    ^^

  8. P@Noy Says:

    โชคดีที่เด็กปั๊มของเราเป็นช่างทำกุญแจด้วย

    เสียดายที่ไม่อยู่ข้างกาย และไม่ค่อยว่างให้หนีบพาได้ทุกหนทุกแห่ง

    แต่ก็สามารถเรียกหาได้ตลอดเวลาพร้อมที่จะเดลิเวอรี่มาให้บริการได้ตลอด

  9. SSM Says:

    นึกถึงเรื่อง the matrix เลยแฮะ ผมเคยแต่เป็นช่างทำให้คนอื่นแฮะ แต่ยังไม่มีใครมาทำกุญแจให้ผมเลย – – หรือสงสัยผมจะมองข้ามไป ส่วนเด็กปั๊ม ก็พอจะมีบ้าง แต่ส่วนมากจะมาในรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่การพูดคุย บางที การดูหนัง หรือ ฟังเพลงก็เป็นการเติมน้ำมันให้ตัวเองได้เหมือนกัน ในกรณีที่ไม่ค่อยมีเด็กปั๊มประจำตัว แต่สำหรับผม ผมกำลังอยากได้ป้ายบอกทางมากกว่า เพราะทางแยกมันเยอะเหลือเกิน แต่ไม่เห็นมีป้ายบอกทางซักป้าย ไอ้จะลองเดาทางดูก็กลัวๆกล้าๆ ไอ้จะเชื่อความรู้สึกตัวเองก็ไม่แน่ใจเท่าไหร่ ไอ้จะเชื่อคนรอบข้างก็ไม่มั่นใจ หรือผมอาจกำลังหลงทางอยู่ก็เป็นได้

  10. ต้อม Says:

    ระหว่างที่เราพยายามจะไขกุญแจ ที่ปิดล็อคแน่นหนา
    อาจะจะเหนื่อย อาจจะเมื่อย บ้าง
    เราก็อยากจะคุยกับเด็กปั๊ม และช่างทำกุญแจ
    ถึงแม้ว่าจะเปิดประตูให้เราไม่ได้

    แต่ก็ทำให้มีแรงที่จะเปิดมันต่อไป

  11. spermy Says:

    แล้วถ้าเราเดินไปเจอกำแพงหละตอนนั้นกุญแจก็ไม่สามารถไขได้ เราจะต้องหาช่างทุบกำแพงหรือเราต้องเป็นคนทุบเอง หรือเราต้องปีนกำแพง ถ้าเราปีนเอง
    คงง่ายกว่าเนอะ ว่ามั้ย ?
    🙂

  12. BOSSA*MOCHA Says:

    เราเชื่อนะว่า,,,ก่อนที่อะไรๆจะคลี่คลาย
    คนเราจะพบความเจ็บปวดแสนสาหัส แทบแตกสลาย แทบทนไม่ได้ หรือแทบตาย
    แต่,,,หลังจากเหตุการณ์ที่เลวร้าย มันจะทำให้คนคนนั้น พบ key แห่งชีวิต
    key ที่จะนำพาไปสู่ทุกอย่าง key ที่ทำให้เราเดินไม่หลงทาง(อีก)
    เราว่าเหตุการณ์เลวร้ายนั้นคงคล้ายกับการไถ่บาป
    นาทีเฉียดตาย เหมือนกับเกิดใหม่ อะไรทำนองนั้น

    ล.ป.ล ช่างทำกุญแจ*ถ้าให้เดา เค้าคงมีความลับเยอะแน่ๆ ^_^

  13. Modz(มด) Says:

    ช่างทำกุญแจของมด..ก็คือมดเองนี่แหละ

    แต่…พ่อ แม่ คือคนที่จะช่วยมดไขกุญแจ

    เวลาที่มดไขเพื่อเปิด”ประตูปัญหา”ไม่ได้หรือว่า

    ประตูปัญหานั้นมันแน่นหนาจริงๆค่ะ

    [ยังไงก็ตนก็เป็นที่พึ่งแห่งตน

    ไม่มีใครช่วยใดไปได้ตลอดหรอกเนอะ^0^]

    ป.ล. ไม่ได้เข้ามานานนนนนมากแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกอบอุ่นเหมือนเดิมค่ะ


  14. ผมนึกถึงThe Matrix ภาค2ครับ อยากได้มีไว้ข้างกายสักคนเหมือนกัน

  15. CrossbacK Says:

    ยินดีกับงานไหม่ด้วยน่ะครับ เย้เย้ ^^

    ผมชอบอ่านงานเขียนของ คุณนิ้วกลมมากๆ
    จะติดตามต่อๆๆไปคับ (ว่าแต่จะไปวันไหน?? แบบว่าอยากได้ลายเซ็นนะครับ)

    **รับทำกุญแจทั่วราชอาณาจักรครับ** ^^
    เมื่อก่อนเคยเป็นเด็กปั้ม แต่ตอนนี้ผันตัวเองมาเป็นช่างกุญแจแล้ว [คิดไปเอง มั้ง?]
    ~เอาเป็นว่า ทำทั้งสองอย่างเลย~
    thorns03@hotmail.com คับ ออนช่วงเย็นถึงดึก
    ส่วน บล็อกกะลังดำเนินการอยู่ครับ -*-(ตั้งแต่สิ้นปีที่แล้ว)

  16. odigimon Says:

    ถ้าการมีช่างทำกุญแจอยู่ข้างกายสักคนเปนเรื่องที่ดี

    ผมว่าเราควรจะมีขโมยที่สะเดาะประตูเก่งๆ สักคนก็ดีไม่หยอกนะคับ
    เพราะบางที ประตูบางประตูการจะไขกุญแจธรรมดา มันอาจจะช้าเกินไป

    การสะเดาะกุญแจน่าจะทำให้เราได้เข้าไปในห้องนั้นได้เร็วขึ้น
    เราไม่ได้เข้าไปเพื่อทำผิดอะไร แต่เพื่อให้ปัญหานั้นผ่านไปได้เร็วที่สุด

  17. สิ Says:

    ช่างทำกุญแจ ของช่างทำกุญแจ ของช่างทำกุญแจ ของช่างทำกุญแจ🙂

    ไม่มีใครที่รู้คำตอบไปซะทุกอย่าง ต่างต้องพึ่งพากันต่อๆไป

  18. krittin Says:

    สวัสดีประตูที่ถูกล็อก….ผมเป็นช่างทำกุญแจครับ…!

  19. ปอน ปอน Says:

    ชีวิตนี้ไม่ค่อยจะเจอช่างทำกุญแจซักเท่าไหร่ ส่วนมากก็จะต้องพึ่งพาตัวเองนี่แหล่ะ เป็น “ช่างทำกุญแจ” ด้วยตัวเอง บางครั้ง “ช่างทำกุญแจ” ก็มาในรูปของ “สติ” บางครั้ง “ช่างทำกุญแจ” ก็คือ “เวลา” ที่ช่วยทำให้ปัญหาคลี่คลายขึ้น

    ก็คงดีน่ะนะ ถ้าจะมีช่างทำกุญแจ จะเป็นอะไรอย่างอื่น ที่คิดแตกต่างไปจากมุมของเรา เผื่อว่าปัญหาที่เราเพียรแก้ แต่ยังไม่มีทางออก และรอการแก้ไขมานาน จะได้คลี่คลายเสียที


  20. รับสมัครแฟรนไชร์ KEY WORLD
    ธุรกิจที่ทำง่าย ไม่ต้องมีหน้าร้าน
    ฟรี อุปกรณ์เครื่องมือเปิดกุญแจ 1 ชุดใหญ่
    ค่าโฆษณา 1 ปี แรกฟรี
    ค่าแรกเข้าฟรี

    คุณสมบัติ
    เพียงแค่คุณมีความชอบใจรักในเรื่องช่าง
    ชอบคิดค้นหาสิ่งใหม่
    อยากหารายได้เสริม หรือ รายได้หลัก
    อยากมีความสามารถพิเศษ
    อย่างน้อย 30,000 ถึง 80,000 ต่อเดือน

    key world แฟรนไชส์ ก่อตั้งเมื่อปี 2527 หรือเมื่อ 22 ปีที่แล้ว
    จึงต้องการรับสมัครแฟรนไชส์

    หากคุณอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง
    แถวย่าน สาทร พระราม 2 บางแค สำโรง รามคำแหง รังสิต สะพานควาย บางขุนเทียน อื่นๆ
    ติดต่อด่วน รับสิทธิพิเศษ โทร 085 22 44 500
    http://www.thaikeyworld.com

  21. ซายด์ Says:

    ขออนุญาตนำไปเป็นกำลังใจให้น้องปินนะคะ

  22. bluewings Says:

    อ่านแล้วอยากมีช่างทำกุญแจบ้างจังค่ะ
    แต่ก็อยากเป็นช่างทำกุญแจนะค่ะ

    แต่ก็คงไม่สามารถทำกุญแจให้ตัวเองได้อ่ะ ไม่งั้นจะมีช่างทำกุญแจไว้ทำไมล่ะ 55


ใส่ความเห็น

